Công nghệ ưu việt xử lý các công trình đường bộ dễ bị sụt trượt đất đá

Thứ Sáu, 06/12/2019, 14:25 [GMT+7]
.
.

Tháng 10/2018, Tập đoàn SE - đơn vị được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) uỷ thác đã quyết định triển khai thí điểm công nghệ chống sụt trượt đất đá tại khu vực đồi Ba Đèo (chân cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long). Tháng 3/2019, công trình thí điểm được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác và đến thời điểm này, đây được xem là công nghệ ưu việt nhất trên thế giới cho các công trình đường bộ có hiện tượng sụt trượt đất đá vào mùa mưa.

Tập đoàn SE thi công hệ thống giàn giáo, phục vụ vông tác khoan, thi công neo
Tập đoàn SE thi công hệ thống giàn giáo, phục vụ công tác khoan, thi công neo.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các tuyến quốc lộ của Việt Nam hiện có tổng chiều dài gần 21.000km, trong đó có khoảng 30% đi qua địa hình đồi núi và tại các mái dốc nằm hai bên công trình đường bộ này thường hay bị sụt trượt đất vào mùa mưa. Giải pháp xử lý đối với hiện tượng này phần lớn là các giải pháp tạm thời, chi phí rẻ, nhiều trường hợp sụt trượt tái phát, sau khi xử lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn giao thông.

Tại Quảng Ninh cũng đã xảy ra nhiều vụ sụt trượt gây thiệt hại về con người và tài sản. Từ năm 2015, khu vực đồi Ba Đèo (chân cầu Bãi Cháy) đã xuất hiện cung trượt. Điều đáng nói là khu vực này có nhiều công trình lớn như vòng quay mặt trời, khu vui chơi của Tập đoàn Sun Group và ở ngay tuyến đường cầu Bãi Cháy nên việc sụt trượt có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, cũng như tính mạng của người dân.

Đồng thời, có nguy cơ gây tắc nghẽn, mất an toàn cho cầu Bãi Cháy, tuyến đường huyết mạch nối tới cửa khẩu Móng Cái. Nhận thấy đây là khu vực cần được xử lý gấp và triệt để, đoàn khảo sát JICA đã báo cáo, đề xuất và thống nhất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành áp dụng công nghệ neo đất Nhật Bản tại mái taluy số 7, chân đồi Ba Đèo.

Chuyên gia Nhật Bản khôi phục hệ thống quan trắc, phục vụ cho công tác quan trắc kiểm chứng của dự án.
Chuyên gia Nhật Bản khôi phục hệ thống quan trắc, phục vụ cho công tác quan trắc kiểm chứng của dự án.

Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án Khảo sát kiểm chứng hỗ trợ khu vực tư nhân phổ biến các công nghệ của Nhật Bản cho giải pháp thi công neo đất, phòng chống sụt trượt đất đá tại mái dốc thuộc các công trình đường bộ do JICA tài trợ khoảng 23 tỷ đồng. Đơn vị triển khai thi công là Tập đoàn SE, một doanh nghiệp Nhật Bản sở hữu công nghệ neo đất giúp phòng chống các tai biến về sụt trượt. Với công nghệ neo đất vĩnh cửu này, Tập đoàn SE đã áp dụng phương thức cố định đầu neo bằng đai ốc, có cấu tạo chống ăn mòn hai lớp và đã được nhận giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật xây dựng từ Trung tâm kỹ thuật Đê và sụt trượt đất tại Nhật Bản.

Hiện công nghệ ưu việt này được sử dụng rất nhiều ở những công trình có địa chất là đất sét, đất cát và đá tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... Đánh giá về hiệu quả của công trình, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng Kết cấu hạ tầng và ATGT (Sở GT-VT) cho biết: Công nghệ này phù hợp với các hiện tượng bất ổn định tại mái dốc. Với công nghệ này, khu vực xuất hiện cung trượt ở chân cầu Bãi Cháy đã được giải quyết triệt để, đồng thời cũng mang đến cho chúng tôi một giải pháp mới để nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, xử lý sụt trượt, ổn định mái dốc các công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Khu vực mái taluy số 7, đồi Ba Đèo, chân cầu Bãi Cháy
Khu vực mái taluy số 7, đồi Ba Đèo (chân cầu Bãi Cháy) đã được khắc phục triệt để nguy cơ gây sụt trượt đất đá vào mùa mưa.

Được biết, trước những kết quả cao của dự án, các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm chứng, so sánh với các công nghệ hiện đang được áp dụng, nếu phù hợp sẽ áp dụng rộng rãi công nghệ này tại các công trình đường bộ ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng đại diện Văn phòng SE Cororation tại Hà Nội, cho biết: Ở Việt Nam cho đến thời điểm này, vẫn chưa có tiêu chuẩn về thiết kế neo đất, nên ngoài xây dựng công trình thí điểm tại chân cầu Bãi Cháy, hoạt động quan trọng thứ 2 là chúng tôi tiến hành chuyển hóa bộ tài liệu tiêu chuẩn của Nhật Bản sao cho phù hợp với Việt Nam để giúp các kỹ sư, nhà xây dựng, có được tài liệu, quy định hướng dẫn các công tác thiết kế - thi công - nghiệm thu - bảo dưỡng cho công tác neo đất.

Tháng 6/2019, Bộ tài liệu tiêu chuẩn cơ sở đã được Tổng cục Đường bộ nghiệm thu và tháng 10 vừa qua đã được nghiệm thu cấp Bộ. Hiện các chuyên gia của Viện KH&CN và các chuyên gia của Nhật Bản đang hoàn thiện cập nhật để Tổng cục Đường bộ công bố, ban hành trong năm 2019.

Hoàng Nga
 

.
.
.
.
.
.
.
.