Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Thứ Bảy, 04/11/2017, 19:52 [GMT+7]
.
.

QTV - Sáng nay (4/11), đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đoạn do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Biên Cương với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long, trên 53,6km chiều dài tuyến, các nhà thầu đã thảm được trên 13km bê tông nhựa mặt đường và đang tiếp tục thi công nền đường, xử lý các điểm sạt lở.

Tuy nhiên, đánh giá tiến độ tổng thể, dự án hiện đang chậm so với kế hoạch ban đầu là sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Nguyên nhân là do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Đặc biệt tại khu vực mỏ đá của Công ty CP khai thác mỏ DLH tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, phải đến cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua, huyện Hoành Bồ mới bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công gói thầu số 4, nên tiến độ của gói thầu này chậm hơn nhiều so với các gói thầu khác trên tuyến.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nghiên cứu bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Ảnh: quangninh.gov.vn)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nghiên cứu bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Bên cạnh đó, do địa chất phức tạp kết hợp mưa nhiều nên trên toàn dự án đã xuất hiện 42 điểm sụt trượt, phải xử lý bổ sung nhiều công trình kiên cố hóa; bổ sung thêm công thoát nước. Tuy nhiên đến nay, Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn mới chỉ thống nhất được giải pháp xử lý cho 23 vị trí sạt trượt.

 Một nguyên nhân khác khiến dự án chậm đó là vẫn còn một số nhà thầu hời hợt, chưa thực sự tập trung máy móc, nhân sự triển khai thi công, tận dụng thời tiết nắng ráo để tổ chức thi công 3 ca bù tiến độ. Năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế còn hạn chế, nhiều hạng mục thiết kế bất cập dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung. Điền hình như tuyến đường gom, hầm dân sinh tại khu vực xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ do đơn vị tư vấn thiết kế chưa tính toán chi tiết, cẩn thận, nên hiện nay phải tính toán thiết kế lại, nhằm đảm bảo việc đi lại thuận tiện cho người dân và không gây mất an toàn lưới điện.

Qua kiểm tra tình hình thực tế thi công của các nhà thầu và trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của chủ đầu tư dự án, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, giúp kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long và đến sân bay Vân Đồn. Với ý nghĩa quan trọng của dự án, trong thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với dự án. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện tiến độ dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chưa đạt được theo mong muốn của Tỉnh đề ra, trong đó có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, song quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương và các đơn vị quản lý liên quan chưa thực sự hiệu quả, rõ nét, chưa kịp thời giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh.

Đại diện nhà thầu báo cáo tiến độ dự án với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh (Ảnh: quangninh.gov.vn)
Đại diện nhà thầu báo cáo tiến độ dự án với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Đề bù lại thời gian thi công bị chậm so với kế hoạch những tháng trước đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu rút kinh nghiệm trong quá trình thi công, đề ra giải pháp thi công hữu hiệu hơn, quyết tâm hoàn thành dự án trong quý I năm 2018, trước mắt trong tháng 12 năm 2017 phải cơ bản thông tuyến bê tông nhựa mặt đường lớp 1.

Trong tháng 11 này, UBND tỉnh sẽ làm việc với chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương, các đơn vị tư vấn và ngành điện sẽ thống nhất phương án xử lý các vướng mắc phát sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân sinh sống cạnh tuyến đường, cũng như không gây mất an toàn lưới điện. Công ty CP BOT Biên Cương cùng Sở GTVT tích cực làm việc với các đơn vị liên quan, nhanh chóng xử lý các điểm sạt trượt trên tuyến, đảm bảo yêu cầu tiến độ chung của dự án.

Quốc Thắng

.
.
.
.
.
.