Xử lý hơn 33.000 phương tiện vi phạm tải trọng
Cập nhật lúc 09:10, Chủ Nhật, 12/11/2017 (GMT+7)

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn hơn 33.000.000 phương tiện vi phạm tải trọng.

Một trường hợp vi phạm tải trọng đường ở Cần Thơ: đường giới hạn 5 tấn nhưng xe chở bê tông hàng chục tấn vẫn ngang nhiên đi vào
Một trường hợp vi phạm tải trọng đường ở Cần Thơ: đường giới hạn 5 tấn nhưng xe chở bê tông hàng chục tấn vẫn ngang nhiên đi vào

Ngày 10/11, tại TP Cần Thơ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền kiểm soát tải trọng xe đảm bảo an toàn giao thông năm 2017 và phát động thi đua thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo ATGT đường bộ.

Chỉ còn dưới 9% xe vi phạm tải trọng

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ (TCĐB) từ ngày 25/9/2016 đến 25/9/2017, trên toàn quốc, các lực lượng chức năng đã kiểm tra tải trọng của 378.560 xe ô tô, trong đó phát hiện 33.854 xe vi phạm, tước 12.316 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước hơn 323 tỷ đồng.

Trong đó, lực lượng chức năng tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) cố định, di động và sử dụng cân xách tay của các Sở GTVT đã kiểm tra 377.753 xe, phát hiện 33.109 xe vi phạm, tước 11.576 giấy phép lái xe, cắt thành thùng trực tiếp 152 xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước hơn 301 tỷ đồng. Các cục quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 807 xe, phát hiện 745 xe vi phạm, tước 560 giấy phép lái xe, xử phạt hơn 24,5 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng TCĐB cho biết, từ năm 2014 đến nay, TCĐB đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, trong đó tập trung vào các đối tượng chủ yếu là các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe cơ giới đường bộ; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, trong đó quan trọng nhất là kỹ năng điều khiển phương tiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hiện trường... đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các Cục quản lý đường bộ khu vực với các Sở GTVT và các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ trên thực địa. Kết quả đến nay tình hình xe chở quá trọng tải cho phép đã giảm nhiều, hiện còn dưới 9% xe ô tô vẫn chở quá tải trọng cho phép, hoạt động chủ yếu trên các đoạn, tuyến ngắn và đường địa phương.

“Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình hình TNGT cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy TCĐB và tổ chức thực hiện nhiệm vụ hết sức nóng bỏng, cam go này, TCĐB xác định việc tuyên truyền sâu rộng và tổ chức phát động thi đua thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo ATGT đến toàn thể các bộ công chức, viên chức, người lao động hiểu biết và nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm soát tải trọng và ATGT đối với bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, thấy được tác hại và hậu quả to lớn do xe quá khổ, quá tải gây ra trong việc phá hỏng cầu đường và góp phần làm gia tăng TNGT là nhiệm vụ hết sức cần thiết”, bà Phan Thị Thu Hiền nói.

Tăng cường kiểm tra tải trọng xe, kiên quyết tránh mọi cám dỗ của đối tượng vi phạm

Ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT TCĐB cho rằng, kết quả kiểm soát tải trọng xe thời gian qua chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay. Thực tế từ đầu năm 2017 đến nay, đã tái diễn tình trạng xe quá tải đường dài (lưu thông trên các quốc lộ, chủ yếu vào ban đêm...), đặc biệt là những địa phương, khu vực có nhiều mỏ vật liệu, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh các khu vực cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành... Để tái diễn tình trạng xe quá tải có các nguyên nhân như: lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương và thanh tra các Sở GTVT vẫn chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của một số Trạm KTTTX lưu động chưa cao, tỷ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp...

Về nhiệm vụ và giải pháp trong công tác kiểm soát tải trọng xe thời gian tới, theo TCĐB, cần phải điều chỉnh, bổ sung và sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để phù hợp với yêu cầu quản lý và xử lý vi phạm. Tiếp tục duy trì, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; lực lượng TTGT tăng cường kiểm soát tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kể cả nơi nhận hàng, trong các công trình, dự án xây dựng;... Khẩn trương triển khai xây dựng các trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy hoạch 1885 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời nhanh chóng đưa các hệ thống thiết bị cân KTTTX đã lắp ghép với các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vào kiểm soát và xử lý xe quá tải. Nâng cao vao trò của Tổng cục đường bộ, nâng cáo trách nhiệm của các Sở GTVT. Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội coi hành vi chở hàng quá tải trọng, gây hư hỏng công trình đường bộ, nguy cơ xảy ra TNGT là tội phá hoại, là việc xấu cần được xã hội lên án, đấu tranh loại bỏ. Khắc phục khó khăn, kiên định, kiên quyết tránh mọi cám dỗ của đối tượng vi phạm, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ...    

Nguồn: baogiaothong.vn

,
.